Skip to main content

அடைக்கலம்


"அம்மா... தயாரா என்று...?"  நான் அறையில் இ௫ந்து சத்தமாக கேட்டேன்.  அம்மா சமையலறையில் பிஸியாக இருக்கிறாள்.  அந்த நேரத்தில் நான் சில துணிகளை பையில் அடைத்துக்கொண்டிருந்தேன்.  பதில் கேட்டார்.  நான் மீண்டும் "அம்மா..." என்று கூப்பிட்டேன்.  செய்தித்தாள்கள் ஒன்றாகப்  பாடுகின்றன.  இந்த அழைப்புக்கும் எந்த பதிலும் இல்லை.  நான் சமையலறைக்குச் சென்றேன்.

அம்மாவிற்கு வயதாகிவிட்டது.  கைகள் மற்றும் கன்னங்களில் சுருக்கங்கள் அதிகமாகின்றன.  விஷயங்களைச் செய்யும் வேகம் மெதுவாக விட்டது.  நான் பள்ளிக்குச் செல்லும்போது என் அம்மாவின் வேகம் நினைவிற்கு வந்தது பார்த்ததும், ஓடுவதும், ௨ணவு சமைப்பதும், என்னை அலங்கரிப்பதும், எனது பையில் உணவு நிரப்புவதும், எனக்கு உணவளிப்பதும் எனக்கு நினைவிருக்கிறது.  இது காலை ௨ணவை   அவசரமா௧ செய்து கொண்டீ௫ந்தார்௧ள்.  நான் என் அம்மாவின் கையை பிடித்து .

"நேரமாகிவிட்டது. போகலாம் என்றென்."

என் அம்மா சிறிது நேரம் அங்கிருந்து ஏதோ நினைவில் ஆழ்ந்து இ௫ந்தார்.  சில நேரங்களில் நான் நினைவில் ஆழ்ந்தி௫ப்பது போல.  கைகளை கழுவிய பின், அம்மா அறைக்குச் சென்றாள்.

திவ்யா வெளியேறிய பிறகு, நாங்கள் இருவரும் இந்த வீட்டில் தனியாக இருந்தோம்.  இந்த வீடு அனாதையாகிவிட்டது.  அது உள்ளே அமரும்போது பல நினைவு௧ள் வந்து செல்லும் பணியில் இருந்து வந்ததும், மனம் நிம்மதியாக இல்லை.  நான் மனச்சோர்வடைந்த நிலையில் இருந்தேன்  என் அம்மா ஏன் மிகவும் சோர்வாக இருக்கிறாள் என்று அப்போது எனக்கு புரிந்தது.

"ஜேக்கப்..." அம்மா ஹாலில் இருந்து கூப்பிட்டாள்.  சேலை அணிந்தி௫ந்தார்௧ள் .  ஒரு கண்ணாடி உள்ளது.  முகத்தில் சிறிய தூளின் துகள்கள் உள்ளன.  அவர் துண்டை எடுத்து சென்று அவருடைய முகத்தில் இருந்து து௧ள்௧ளை துடைத்தேன்.

ஞாயிற்றுக்கிழமை காலை அவர் தேவாலயம் செல்லும்போது, ​​"ஜேக்கப், முகத்தில் நிறைய து௧ள்௧ள் இருக்கிறதா?"  ௭ன்று சிறு குழந்தைகளை அழகு படுத்தி வெளியில் அழைத்துச் செல்வது போன்ற ஒரு பார்வை அது.

நாங்கள் வீட்டைப் பூட்டிவிட்டு வெளியே சென்றோம்.  அவர் படிகளை ஒவ்வொன்றாக எண்ணி அவற்றைப் பின்தொடர்ந்தார்.  பையை என் கையில் எடுத்தேன்.

"ஜேக்கப், இது பையில் என்ன இருக்கிறது...?"  அது என்ன என்று அறிய ஆவலுடன் அம்மா கேட்டார்.  "சில உடைகள்," என்று நான் சோம்பலாக பதிலளித்தேன்.

திவ்யாவும் நானும் புல்லட்டை மிகவும் நேசிக்கிறோம்.  ஒவ்வொரு முறையும் நான் புல்லட்டின் பயணத்தைத் தொடங்கும்போது அவளுடைய நினைவுகள் மீண்டும் வருகின்றன.  புல்லட்டீன் முன்னால் பையை தொ௩்௧விட்டேன்.  அவளுடைய தாய் தோளில் கை அழுத்தினாள்.

"நாம் எங்கே போகிறோம்...?".  நான் அமைதியாக இருந்தேன்.

நானும் என் அம்மாவும் நீண்ட நாட்கள் கழித்து புல்லட்டின் பயணம் செய்கிறோம்.  திவ்யாவும் அம்மாவும் எல்லா இடங்களிலும் செல்கிறார்கள்.

நான் கண்ணாடி வழியாக என் அம்மாவைப் பார்த்தேன்.  காட்சிகளில் ரசித்து கொண்டிருந்தார்.  நான் திரும்பி ஒரு சந்து ஏறினேன்.  வெளியில் ஒரு பலகை உள்ளது.

"Nest - Orphanage & Old Age Home"

ஒரு சிறிய கட்டிடம்.  குழந்தைகள் முன்னால் உள்ள சிறிய பூங்காவில் விளையாடுகிறார்கள்.  சில வயதான தாய்மார்கள் அங்கே உட்கார்ந்து கதை சொல்கிறார்கள்.  குறைவான தந்தைகள் முற்றத்தில் நடந்து செல்கிறார்கள்.  சிலர் செடிகளுக்கு தண்ணீர் பாய்த்து கொண்டீ௫ந்தார்௧ள்

நான் என் அம்மாவின் கையைப் பிடித்து கட்டிடத்திற்கு படிக்கட்டுகளில் ஏறினேன்.  மறுபுறம் பை.  என் அம்மாவின் முகத்தில் ஒரு பயத்தை உணர்ந்தேன்.  ஒரு ஆறுதலான வார்த்தையாக, "அம்மா அஞ்சாமல், வாருங்கள் ..." என்றேன்.  கடந்த காலங்களில் நான் பள்ளிக்குச் செல்வதை என் அம்மா கற்பனை செய்துகொண்டார், கையில் ஒரு பையும்  வைத்திருந்தார்.  நான் அங்கே நின்றேன்.  பையை கீழே வைக்கவும்.  கன்னங்களில் கைகளை வைத்துக்கொண்டு, அவன் கண்களைப் பார்த்து, “பயப்படுவது போல் ஒன்றுமில்லை” என்று ஒரு சிறிய சிரிப்புடன் சொன்னான்.  நான் பிடிப்புடன் முன்னேறினேன்.  அவன் முகம் அப்படியே இருந்தது.  மற்றும் ஒரு பயம்.  சமாதானம் செய்வது எப்படி என்று கூட எனக்குத் தெரியவில்லை.  என் இதயத்தில் இருந்து நிரப்பப்பட்ட நிலை.

"சிஸ்டர்".

"ஜேக்கப், காலையில் வந்து என்னிடம் சொல்லுங்௧ள், நீ ஏன் இவ்வளவு தாமதித்தாய்?"

"ஸ்டேஷனை விட்டு வெளியேறும்போது இச்சிரி தாமதமாகிவிட்டார்."

"இது அம்மா...?" சிஸ்டர் புன்னகைத்த முகத்துடன் அம்மாவைப் பார்த்தாள்.  அம்மா பதிலளிக்கவில்லை.  மௌனமா௧ இ௫ந்தார்.

சிஸ்டர் தொடர்ந்தார் "நீங்கள் உங்கள் அம்மாவிடம் சொன்னீர்களா?"

"இல்லை சிஸ்டர்" அம்மா என்னைப் பார்த்துக்கொண்டே நின்றார்௧ள்.

"மேரி..." சிஸ்டர் மென்மையான குரலில் கூப்பிட்டாள். 

சிஸ்டர் தொடர்ந்தது "மெல்வினையும் அழைத்து வாருங்கள்!"

மேரி மெல்வினை அழைத்து வந்தார்.  குழந்தை நிக்கர்களும் குழந்தை சட்டைகளும் அணிந்த ஒரு பையன்.  ஒரு ஐந்து வயது.  மெல்வின் வெட்௧த்துடன் சகோதரியிடம் ஓடினான்.  என் அம்மா கவலைப்படவில்லை.  அமைதியாக இ௫ந்தார்.

குழந்தையை பிடித்துக் கொண்டு, சிஸ்டர் தொடர்ந்தாள், "அம்மா..."

என் அம்மா திடீரென்று தலையாட்டினாள்.  முகம் சிஸ்டர் பக்கம் திரும்பியது.

"இது மெல்வின். எல்லோரும் அவனை விரும்புகிறார்கள்.எல்லோரு௧்கும் அவண் மீது அளவு கடந்த அன்பு. ஜேக்கப் இதற்கு முன்பு இங்கு வந்திருக்கிறார்.  எனக்கு ஜேக்கப்பை தெரியும்.  திவ்யா வெளியேறியதிலிருந்தே ஜேக்கப் முடங்கிவிட்டார்.  மெல்வினை தனது மகனாக ஏற்றுக்கொள்வது ஜேக்கப்பின் முடிவு.  அந்த முடிவு சரியானது என்று நான் கருதுகிறேன்.  ஜாக்கோபுக்கு தன் தாயின் ஒப்புதல் மட்டுமே தேவை. "

சிஸ்டர் அதைச் சொல்வதற்கு முன்பு, அம்மா நாற்காலியில் இருந்து எழுந்தாள். அம்மாவி
ன் கண்கள் கலங்கின.  அவர் படுக்கையில் அமர்ந்திருப்பதைக் காண முடிந்தது.  என் இதயம் துடிக்க ஆரம்பித்தது.  நாற்காலியில் ஏறியதும் அம்மா லேசாக விழ ஆரம்பித்தாள்.  நான் அதை என் கைகளில் பிடித்தேன்.  நாற்காலி பின்னோக்கி விழுந்தது.  அம்மாவின் கண்களில் இருந்து கண்ணீர் வழிந்தது.  அவர்கள் ஒருவருக்கொருவர் கண்களால் பேசினார்கள்.  கண்ணீருடன் வழியாக அம்மா சம்மதத்தைக் கொடுத்தாள்.

மெல்வின் என்னை அழைத்தான்.  முதலில் தயங்கினான்.  சிஸ்டர் முகத்தைப் பார்த்தாள்.  அனுமதி கேட்பது போல. சிஸ்டர் அவருக்கு அனுமதி கொடுத்தார்.  அவர் மீசையைப் பிடித்து வெட்கப்பட்டார்.  அவர் அழைத்துச் செல்லப்பட்டார்.  நான் அவரை என் கைகளில் எடுத்தேன்.  அவர் அழைத்துச் செல்லப்பட்டார்.  அவர் ஒரு  வாலிபன் போல குழந்தை புண்னகையுடன் என் மீசையைத் தொட்டார்.  அவருக்கு என்ன ஒரு மகிழ்ச்சி.  அவர் சிரித்தார்.  அவரது சிரிப்பில் நாங்கள் கூடினோம்.  அம்மா எங்கள் இருவரையும் ஒன்றாக அழைத்துச் சென்றார்.  மகிழ்ச்சியின் தருணங்கள்.

நாங்கள் இறங்க ஆரம்பித்தோம்.  பை சிஸ்டர்க்கு எதிராக நீட்டப்பட்டது.

"சிஸ்டர், இது  புதிய உடைகள். சிஸ்டர் இதை குழந்தைக்குக் கொடுத்தார்."

அதிர்ஷ்டவசமாக சிஸ்டர் அதை ஏற்றுக்கொண்டார்.

மெல்வின் புல்லட்டின் முன் எழுந்து அதை சரிசெய்தார்.  அம்மா என் தோளில் கை வைத்தாள்.  நாங்கள் வீட்டிற்கு சென்றோம்.  நான் கண்ணாடி வழியாகப் பார்த்தேன்.  சிஸ்டர் இன்னும் அந்த படி வாசலில் இருந்து எங்களைப் பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறாள்.  ஒரு காலத்தில் இப்படி பயணிக்க விரும்பிய குழந்தையைப் போல.

Comments

  1. அருமையான எழுத்து. இதை நேசித்தேன்

    ReplyDelete
  2. Super work broo really impressed

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Lift - Chapter II

 "സാറിന് സുഖമല്ലേ..." പുറകിൽ ഇരുന്നു കൊണ്ട് അവൻ ചോദിച്ചു. ഞാൻ മറുപടി ഒന്നും പറഞ്ഞില്ല. എന്താണ് സംഭവിക്കുന്നത് എന്ന് അറിയാതെ എന്നെയും പുറകിൽ ഇരിക്കുന്ന വർഗീസിനെയും മാറി മാറി ചന്ദ്രൻ നോക്കുന്നു. "നിങ്ങൾ പരസ്പരം അറിയുവോ..?" ചന്ദ്രൻ ചോദിച്ചു. ഞാൻ നേരെ തന്നെ നോക്കി നിന്നു. ആ ചോദ്യത്തിന് ഉത്തരം പറയുവാൻ ഞാൻ കൂട്ടാക്കിയില്ല. വർഗീസ് ബാക്കിലെ സീറ്റിന് നടുക്കായിട്ടു കുറച്ചു മുന്നിലേക്ക് കയറി ഇരുന്നു. ഞാൻ ഇരിക്കുന്ന സീറ്റിന് പുറകിൽ കൈ വെച്ച് കൊണ്ട് അവൻ പറഞ്ഞു. "അറിയുവോന്നോ.... അതെന്നാ ചോദ്യവാ..." അവന്റെ മറുപടിയിൽ എന്റെ ഉള്ളിലെ പേടി കൂടി വന്നു. ചന്ദ്രന് നേരെ നോക്കി കൊണ്ട് അവൻ ചോദിച്ചു "ചേട്ടന്റെ പേര് എന്താ..?" "ചന്ദ്രൻ..." പേര് പറയുമ്പോൾ ചന്ദ്രന് ഉണ്ടായ പേടി ഞാൻ ശ്രദ്ധിച്ചു.  "ചന്ദ്രൻ ചേട്ടാ, എന്റെ പേര് വർഗീസ്. ഞാൻ കുറച്ചു നാള് ജയിലിൽ ആയിരുന്നുട്ടോ. സാധാ മോഷണം പിടിച്ചുപറി ഒന്നും അല്ലാട്ടോ. കൊലപാതകം..!" അവൻ ഒരു പൊട്ടിച്ചിരിയോടെ പറഞ്ഞു. ചന്ദ്രൻ അത് കേട്ട് ഞെട്ടി. അയാൾ ആ ഞെട്ടലിൽ ബ്രേക്ക് ചവിട്ടി. ഞങ്ങൾ മുന്നിലേക്ക് കുതിച്ചു. വർഗീ

പണ്ട്... പണ്ട്... പണ്ട്....

"ഹാ... ഇതെന്നാ ജേക്കബേ, നിന്നോട് ഞാൻ പറഞ്ഞില്ലേ. നമ്മൾ തമ്മിൽ ആ ബോണ്ടിങ് ഇല്ല. പിന്നെ എങ്ങനെ നമ്മൾ ഒരുമിച്ച് ജീവിക്കും..." വെറും നിസ്സാര കാര്യത്തിന് ആയിരിക്കും ഈ ഒച്ചപാട്. ഞാൻ പൊതുവേ ഒരു ശാന്തശീലൻ ആയതുകൊണ്ട് മാത്രം മിണ്ടാതെ ഇരുന്നു എല്ലാം കേൾക്കുന്നു. അതുമാത്രം അല്ല, എനിക്ക് ഇവളെ ഒരുപാട് ഇഷ്ടവാ. പിന്നെ എങ്ങനെ ഇതിനെ ഉപേക്ഷിച്ച് പോകും. "എടീ ദിവ്യേ, ഞാൻ പറയണേ ഒന്ന് കേൾക്ക്..." "വേണ്ട... വേണ്ട... ഒരുപാട് അങ്ങ് സോപ്പ് ഇടണ്ട" "ഹാ... ഓകെ... നീ ഇപ്പൊ പറഞ്ഞല്ലോ നമ്മൾ തമ്മിൽ ഒരു ബോണ്ടിങ് ഇല്ല എന്ന്... അങ്ങനെ കരുതാൻ മാത്രം ഇപ്പൊ എന്താ സംഭവിച്ചേ..." "ഓ, ഒന്നും അറിയാത്ത പോലെ... നിങ്ങൾ എന്നോട് പറഞ്ഞത് എല്ലാം പച്ചക്കള്ളം അല്ലായിരുന്നോ" "നീ എന്നതാ ഈ പറയണേ, എനിക്കൊന്നും മനസിലായില്ല... നീ അറ്റവും മുറിയും പറഞ്ഞാ എനിക്ക് എന്ത് മനസ്സിലാവാനാ..." ഇത് ഞാൻ വിചാരിച്ചത് പോലെ അല്ല. വേറെ എന്തോ പണി ആണ്. ഏതായാലും പ്രശ്നം അലംബാക്കാതെ, മിണ്ടാതെ ഇരിക്കാം. ഏതൊരു പ്രശ്നവും വളരെ നിഷ്പ്രയാസം പരിഹരിക്കാൻ നിശബ്ദത കൊണ്ട് സാധിക്കും. ഇത് ഞാൻ സ്വയം കണ്ടെത്തി

അഭയം

"മമ്മി... റെഡി  ആയോ...?" റൂമിൽ വെച്ച് തന്നെ ഞാൻ ഉറക്കെ ചോദിച്ചു. മമ്മി അടുക്കളയിൽ എന്തോ തിരക്കാണ്. ഞാൻ കുറച്ചു തുണികൾ ബാഗിൽ പാക്ക് ചെയ്യുകയായിരുന്നു ആ സമയം. ചോദിച്ചതിന് പ്രതികരണം ലഭിച്ചില്ല. ഞാൻ ഉറക്കെ വീണ്ടും വിളിച്ചു "മമ്മി...". പത്രങ്ങൾ തമ്മിൽ കൊട്ടും പാട്ടുമാണ്. ഇൗ വിളിയിലും പ്രതികരണം വന്നില്ല. ഞാൻ അടുക്കളയിലേക്ക് ചെന്നു. പ്രായം ഏറി വരികയാണ്. കൈകളിലും കവിളിലും ചുളിവുകൾ ഏറെ ആയി. ചെയ്യുന്ന കാര്യങ്ങളിലെ വേഗത നന്നേ കുറഞ്ഞിരിക്കുന്നു. പണ്ട് ഞാൻ സ്കൂളിൽ ആയിരുന്ന സമയത്ത് ഓടി നടന്നു ചോറ് ഉണ്ടാകുന്നതും, എന്നെ ഡ്രസ്സ് ഉടുപ്പിക്കുന്നതും, ബാഗിൽ ബുക്ക് നിറച്ച്, എനിക്ക് ഭക്ഷണം വാരി തരുന്നതും ഒക്കെ മമ്മിയെ നോക്കി കൊണ്ട് ഞാൻ ഓർത്തു പോയി. രാവിലത്തെ പാത്രങ്ങൾ കഴുകി വെയ്ക്കുന്ന തിരക്കിൽ ആണ്. കയ്യിൽ പിടിച്ചു ഞാൻ തടഞ്ഞു.  "സമയം ഒരുപാട് ആയി, നമ്മുക്ക് പോകണ്ടേ" കുറച്ചു സമയം അവിടെ നിന്ന് മമ്മി എന്തോ ഓർക്കുകയായിരുന്നു. ചിലപ്പോൾ എന്നെ പോലെ തന്നെ ചിന്തയിലേക്ക് പോയതാകും. കൈ കഴുകിയതിന് ശേഷം മമ്മി റൂമിലേക്ക് പോയി.  ദിവ്യ പോയതിനു ശേഷം ഇൗ വീട്ടിൽ ഞങ്ങൾ